ANTS
 05/07/2016

Publicis + Tencent: Liên Minh Của Những “Gã Khổng Lồ” Và Cuộc Chiến Dữ Liệu Đến Hồi Gay Cấn

Publicis + Tencent: Liên Minh Của Những “Gã Khổng Lồ” Và Cuộc Chiến Dữ Liệu Đến Hồi Gay Cấn

Được tiết lộ hôm thứ sáu (2/7) vừa qua tại hội nghị toàn cầu Viva Technology Paris, cú bắt tay giữa tập đoàn truyền thông Publicis và gã khổng lồ Internet Tencent đã tạo nên gợn sóng không nhỏ trong bối cảnh thị trường công nghệ và tiếp thị truyền thông thế giới đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Không chỉ được biết đến với thế mạnh về game, video hay các trang tin tức tổng hợp, ông trùm mạng lưới Internet Trung Quốc Tencent còn sở hữu hai trong số các nền tảng người dùng nổi bật nhất tại Trung Quốc là mạng xã hội di động Wechat với khoảng 762 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng và ứng dụng tin nhắn QQ hiện nay đã lên lên đến hơn 860 triệu user. Chính các tài sản số này giúp Tencent có khả năng tiếp cận và phủ sóng người dùng trực tuyến vô cùng đa dạng trên phạm vi rộng lớn (đặc biệt là trên nền tảng Mobile với 75-80% người dùng di động), từ đó xây dựng nên kho tàng dữ liệu vô giá tại quốc gia có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới này. Đây quả là mục tiêu ‘thèm khát’ của rất nhiều nhãn hàng, dù thực tế cho thấy họ mới chỉ tận dụng được một phần nhỏ trong số này.

Trong khi đó, Publicis Groupe của Pháp là một trong những tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới (Big Four Agency) với tham vọng bành trướng và nâng tầm mảng kinh doanh công nghệ kỹ thuật số tích hợp. Những vụ thâu tóm Sapient hay Razofish trong những năm gần đây chính là bằng chứng rõ nét nhất cho chiến lược này.

Việc kết hợp giữa hai gã khổng lồ trên được mô tả là phi vụ hợp tác toàn diện đầu tiên của cả hai bên, bao trùm 11 sản phẩm/dịch vụ chủ lực của Tencent và 3 trung tâm giải pháp của Publicis (gồm Publicis Media, Publicis Communications and Publicis Sapient), với mong muốn tạo nên một mô hình hợp nhất cung cấp các giải pháp tiếp thị thông minh trên mọi lĩnh vực (potential marketing intelligence). Tiếp thị dựa trên Big Data chính là trung tâm của giao dịch.

Quay trở lại, thông tin chi tiết về giá trị khoản giao dịch không được tiết lộ nhưng theo thỏa thuận được kí kết giữa Maurice Levy – chủ tịch kiêm CEO của Publicis và phó chủ tịch điều hành cấp cao của Tencent là SY Lau thì hai bên sẽ hợp tác ở ba mảng chính gồm:

  • Đầu tư cho tương lai: thông qua quan hệ hợp tác, Publicis Groupe và Tencent đã cho ra mắt Drugstore – nguồn quỹ hỗ trợ nuôi dưỡng giấc mơ khởi nghiệp của các start-up tiềm năng cho một thị trường phát triển hơn nữa trong tương lai. Cụ thể, Drugstore sẽ đầu tư và nâng đỡ những ý tưởng đột phá tập trung vào các mảng chính như dữ liệu, công nghệ quảng cáo (AdTech), các nền tảng thực tế ảo VR và tương tác ảo AR.
  • Dữ liệu: Như một phần trong thỏa thuận chiến lược, Tencent sẽ ‘mở cửa’ để Publicis có thể tiếp cận nguồn dữ liệu hành vi người dùng trực tuyến dồi dào và giá trị của mình. Nhờ đó các nhãn hàng hưởng lợi rất lớn từ các giải pháp truyền thông Programmatic được nâng cấp nhờ dữ liệu, các chiến lược tiếp thị đa màn hình và những thành quả chuyển đổi vượt bậc.
  • Nội dung số: cả hai công ty cùng hợp tác đầu tư và đồng sáng tạo nên các nội dung số dưới định dạng quảng cáo tự nhiên (Native Advertising Content) dành cho thương hiệu.

Trao đổi về quyết định hợp tác, Levy nhấn mạnh “Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực tiếp thị quảng cáo, đặc biệt là mảng số hóa và di động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy rằng các ý tưởng và công nghệ mới ngày một gia tăng tại Trung Quốc đang tạo nên những bước nhảy cóc so với các thị trường phát triển lâu đời ở phương Tây. Tencent là lựa chọn hợp lý bởi đây là doanh nghiệp đi đầu trong các tiến bộ vượt bậc này. Publicis cũng mong chờ mối hợp tác sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho cả hai”.

Đây là bước chuyển dịch chiến lược của Publicis bởi nó không chỉ giúp khách hàng thương hiệu của tập đoàn tiếp cận được thị trường di động đầy tiềm năng của trung quốc, mà còn mang đến hỗ trợ lớn lao về lượng kiến thức thị trường địa phương giá trị từ ông trùm nội địa Tencent.

Tencent rõ ràng đang chi phối rất lớn lĩnh vực truyền thông tại quốc gia hơn 1,3 tỷ dân này. Chính vì vậy, thứ chúng tôi muốn là quan hệ hợp tác toàn diện ở tất cả các mảng kinh doanh của Publicis và Tencent để phục vụ tốt nhất cho khách hàng của cả hai bên. Riêng với Publicis, mục tiêu sau cùng là mang đến cho các nhãn hàng cơ hội tiếp cận và tương tác tốt nhất với người dùng tại thị trường rộng lớn này”, theo Maurice Levy, giám đốc điều hành của Publicis chia sẻ với CNBC trong một phỏng vấn hôm thứ sáu vừa qua.

Về phía Tencent, SY Lau đại diện cho biết “Thông qua Publicis, chúng tôi có thể cập nhật các xu hướng mới nhất trên toàn cầu cũng như tiếp cận được những giải pháp sáng tạo để đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng và các đối tác kinh doanh của chúng tôi đặt ra. Hơn nữa đây cũng là cơ hội để thế giới nhìn nhận Trung Quốc như một thị trường mới – với những đặc trưng rất riêng, sự phát triển năng động của nền tảng Mobile, và các cơ hội khổng lồ cho thương hiệu triển khai hoạt động tiếp thị ”.

Steven Chang, phó chủ tịch phụ trách các giải pháp truyền thông của Tencent không che dấu kế hoạch triển khai mô hình tiếp thị dựa trên dữ liệu, đặc biệt là lookalike model, để tận dụng tài nguyên sẵn có nâng tầm các chiến lược marketing cho thương hiệu. Các mô hình này đã được triển khai hết sức thành công bởi các đối thủ như Facebook và Google. Chính vì vậy thông qua việc hợp tác với các agency toàn cầu như Publicis, Tencent đang thực hiện chiến lược tương tự như Facebook từng làm – đó là tiếp cận thị trường quảng cáo và ‘giáo dục’ họ về những cơ hội Tencent có thể mang lại thông qua nguồn dữ liệu dồi dào của mình.

Ngoài ra, việc hợp tác với Publicis cũng là bước tiếp theo trong kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh vượt khỏi lãnh thổ Trung Quốc của Tencent. Trước đó hôm 21/6, công ty này đã thâu tóm doanh nghiệp phát triển game trên di động của Phần Lan là Supercell trong một thương vụ trị giá 8,6 tỷ USD, đánh dấu sự hiện diện rõ nét đầu tiên tại trị trường châu Âu.

Tencent là một trong những nền tảng truyền thông kỹ thuật số có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay. Trong khi đó tập đoàn Publicis lại là gã khổng lồ dẫn đầu thị trường tiếp thị và truyền thông toàn cầu. Chính vì vậy liên minh này được dự báo sẽ gây tác động không nhỏ và góp phần định hình nên một kỷ nguyên mới – cho thị trường truyền thông cũng như các mô hình hợp tác giữa các công ty lớn trong ngành.

(Theo bandt.com)

Related Posts