ANTS
 07/06/2016

Digital Video – TVC Truyền Thống: Cuộc Đua Đến Hồi Gay Cấn

Digital Video – TVC Truyền Thống: Cuộc Đua Đến Hồi Gay Cấn

YouTube tiếp cận được nhiều khán giả từ 18 – 49 tuổi trên di động hơn mọi mạng lưới truyền hình. Đó là lời khẳng định của Susan Wojcicki, CEO YouTube tại hội nghị thường niên Google’s Brandcast diễn ra cách đây một tháng tại New York.

Theo bà Susan, sự kiện công ty MAGNA Global cam kết mua gói quảng cáo Google Preferred trị giá 250 triệu USD (giao dịch kiểu “upfront”) là bằng chứng cho thấy các thương hiệu đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo truyền hình sang quảng cáo kỹ thuật số.

YouTube sau đó dẫn lời Adam Silver, Ủy viên Hội Bóng rổ Quốc gia (NBA), lý giải vì sao NBA đánh giá YouTube cao hơn các kênh truyền hình truyền thống.

Kênh NBA của chúng tôi quy tụ các giải bóng rổ nổi bật,” Siver nói, mọi giải đấu của NBA tải lên YouTube đều được hỗ trợ quảng cáo ngay lập tức nhờ nền tảng Google Preferred Sports. “Việc YouTube hỗ trợ các video 360 độ và thực tế ảo sẽ tạo nên những trải nghiệm sống động, thúc đẩy người xem tham gia và gắn kết sâu hơn với thương hiệu.”

Tập đoàn sản xuất xe hơi Toyota cũng là một trong những thương hiệu kỳ vọng kênh YouTube sẽ giúp nội dung của họ thu hút người dùng mạnh mẽ hơn.

Chi phí quảng cáo trên YouTube được Toyota trích ra từ quỹ “Blue sky”. 10% nguồn ngân sách sẽ dành cho các chương trình thử nghiệm, 20% tiếp theo thường được phân bổ cho các khoản đầu tư mà Toyota đánh giá là “rủi ro cao” và 70% còn lại dành cho các phương pháp tiếp thị đã được thử nghiệm kỹ càng và chứng minh được hiệu quả (tried-and-true).

YouTube là khoản đầu tư nòng cốt thuộc nhóm 70% của quỹ Blue sky và chúng tôi chưa bao giờ đắn đo về điều này bởi hầu hết những mối quan hệ của chúng tôi với khách hàng thường khởi đầu từ thế giới trực tuyến”, Jack Hollis, Phó giám đốc tiếp thị Toyota phát biểu.

Hollis giải thích thêm, ngày nay, những thương hiệu muốn giành chiến thắng phải nỗ lực nhiều hơn – không chỉ cố gắng bán cho được món hàng – họ còn phải biết xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng. Đó là lý do Toyota đã tăng mức đầu tư cho Google Preffered đến 400% vào năm ngoái.

Chiến lược Mobile và Live video của AOL

Trong khi Google khẳng định YouTube đang thu hút lượng lớn ngân sách quảng cáo truyền hình chuyển sang các hệ thống video trực tuyến của mình, thì nhà cung cấp dịch vụ Internet AOL lại hướng đến ý tưởng khôi phục một mạng lưới truyền thống. Sự khác biệt này rất quan trọng, bởi không gian quảng cáo kỹ thuật số – khác với không gian quảng cáo truyền hình tuyến tính (linear TV) – không có khả năng đặt chỗ trước.

Ví dụ, AOL đang dùng các video truyền trực tiếp (Live video) như lợi điểm bán hàng chủ chốt, đồng thời tung ra studio chuyên dụng BUILD – cũng cho phép tạo video 360 độ với trải nghiệm thực tế ảo.

blog_201606_ranh-gioi-mong-manh-giua-digital-video-va-quang-cao-truyen-hinh_mobile video

Trước đó AOL cũng đã giới thiệu đường truyền di động mới – được xem như ‘xương sống vận hành’ cho nền tảng Mobile của mình. “Sự gián đoạn đường truyền di động sẽ tác động tiêu cực đến nội dung mà người tiêu dùng tiếp cận,” Brian Angiolet, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhóm sản phẩm tiêu dùng của Verizon cho biết tại buổi giới thiệu sản phẩm mới của AOL-Verizon mới đây.

Verizon, công ty mẹ của AOL, dự đoán việc kết hợp giữa công nghệ xem trực tiếp (Live viewing) với công nghệ xem trên di động (Mobile viewing), và hòa trộn nội dung gốc với nội dung của đối tác sẽ mang lại nhiều lợi ích.

AOL đang nỗ lực thúc đẩy việc sáng tạo nội dung trên nền tảng của họ thông qua ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên di động vừa mua lại của Kanvas Labs năm 2015. Nền tảng này gần đây đã đạt 2,5 triệu người dùng trực tiếp, theo CEO Tim Armstrong, AOL sẽ tiếp tục đầu tư vào nền tảng này.

Đây là tài sản mà chúng tôi xây dựng cho tương lai, để người dùng có thể đăng tải các Live video và công khai chỉnh sửa chúng”, ông nói.

Đối với mảng hợp tác nội dung, Verizon triển khai dịch vụ video di động Go90 – là kết hợp video ngắn trên di động với các mạng lưới nội dung khác thông qua thỏa thuận cấp phép từ các ông trùm sản xuất truyền thông như Viacom, Scripps và Hearst.

AOL cũng tự tạo nội dung gốc cho Go90 bằng cách làm việc với các mạng lưới video như AwesomenessTV. Angiolet cho biết: “Điều này đang tạo ra một mạng lưới mới cho một thế hệ người dùng mới.”

Thế hệ người dùng mới này cũng là một lợi điểm bán hàng to lớn mà AOL hy vọng tận dụng được. Nó bao gồm một lượng người dùng khổng lồ thuộc thế hệ Millennials, những người thường dành khoảng 100 triệu giờ xem Live video hàng ngày trên khắp các nền tảng. Chỉ tính riêng trên AOL, số lượt xem video đã đạt 189 triệu mỗi tháng.

AOL tin rằng mọi nỗ lực trên đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Như Armstrong đề cập, kể từ khi sáp nhập vào Verizon hồi năm ngoái, AOL đã chốt được 10 giao dịch lớn, trong cả lĩnh vực quảng cáo (bao gồm việc tiếp quản mảng kinh doanh quảng cáo của Microsoft) lẫn sáp nhập (như thương vụ với Kanvas Labs).

Chiến lược phân phối quảng cáo của BuzzFeed

Trang tin tức nổi tiếng BuzzFeed đang sử dụng các chiến dịch tiếp thị lan truyền (Viral) thành công và liên minh truyền hình mới để chứng tỏ vai trò của mình đối với thương hiệu.

Mọi người luôn biết đến chúng tôi với thành công của những chiến dịch lan truyền đình đám, nhưng tôi rất hào hứng tuyên bố, đây là lần đầu tiên hiệu suất quảng cáo của chúng tôi có thể so sánh với truyền hình”, Jonah Peretti, Nhà sáng lập kiêm CEO BuzzFeed cho biết.

Một Live video trên Facebook phát cảnh hai nhân viên BuzzFeed buộc hàng trăm sợi thun quanh quả dưa hấu cho đến khi nó phát nổ đã thu hút cùng lúc 800.000 lượt theo dõi trực tiếp. “Với 800.000 lượt xem, lần đầu tiên chúng ta có thể bắt đầu so sánh truyền hình Internet với truyền hình truyền thống”, Peretti phấn khởi.

BuzzFeed hy vọng thuyết phục các nhà quảng cáo rằng họ không chỉ là trang tin tức và ứng dụng trực tuyến đơn thuần. 27% lượt truy cập BuzzFeed đến từ video tự nhiên trên Facebook, 23% xuất phát trực tiếp từ trang web hoặc ứng dụng của hãng, 21% từ Snapchat, 14% từ YouTube và 6% thông qua lượt truy cập Facebook.

Peretti chia sẻ: “Nếu có điều gì đó hoạt động hiệu quả trên trang web của chúng tôi, chúng tôi sẽ sản xuất thành video cho YouTube. Nếu nó tiếp tục hiệu quả trên YouTube, chúng tôi sẽ mở rộng sang Snapchat hay Facebook. Chúng tôi tích lũy kinh nghiệm ở một thị trường, sau đó tạo ra một thị trường mới hơn”.

BuzzFeed cũng là kênh truyền thông mới đang thu hút đầu tư. Đài truyền hình NBCUniversal đã chính thức “bắt tay” với BuzzFeed bằng thỏa thuận trị giá 200 triệu USD vào tháng 8 năm ngoái.

Quá trình hợp tác mới chỉ ở giai đoạn đầu, dẫu vậy từ hoạt động tài trợ cho đến tích hợp và tạo ra nội dung, sự kết hợp nguồn lực của NBC và BuzzFeed là một phần trong giải pháp thương hiệu của chúng tôi”, Greg Coleman, Giám đốc BuzzFeed cho hay. “Chúng tôi đã thực hiện hàng chục cuộc gọi bán hàng kết hợp giữa hai thương hiệu đến cộng đồng tiếp thị, và đó là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp cận thị trường của chúng tôi vào năm 2016”.

Có thể thấy ngày càng nhiều ngân sách đổ vào kênh digital video. Mặc dù hiện giờ phần lớn trong số chúng là các thỏa thuận giao dịch kiểu “upfront”, nhưng liệu điều này có chứng tỏ thị trường đã thờ ơ với cách mua hàng tự động hóa (Programmatic) và dựa trên khán giả (Audience-based)?

Bill Day, CEO của công ty công nghệ quảng cáo video Tremor dự đoán: “Lấy ví dụ như Facebook và Goolge – những công ty có quyền lực đủ lớn để hướng sự chú ý của thị trường vào các giao dịch upfront, tuy vậy đây không phải là kiểu giao dịch mang lại phần lớn lợi nhuận cho họ”. Theo ông, giao dịch “upfront” sẽ chỉ chiếm một phần chứ không phải toàn bộ các giao dịch digital video tương lai.

(Theo Adexchanger)

Related Posts