ANTS
 08/07/2016

Những Thống Kê Thú Vị Về Thị Trường APAC

Những Thống Kê Thú Vị Về Thị Trường APAC

Thói quen sử dụng phương tiện truyền thông thay đổi trong tháng chay Ramadhan tại Indonesia

Có tới 61% người dân Indonesian sử dụng di động (với thời gian trung bình lên đến 5,5 giờ/ngày), trong khi tỷ lệ này ở đối với desktop chỉ có 17%.

Theo dữ liệu từ Google và công ty nghiên cứu thị trường GfK tổng hợp cho năm 2015, lượt tìm kiếm trên Mobile đã gia tăng đáng kể tại Indonesia trong tuần lễ trước tháng chay Ramadhan, khi người hồi giáo tại quốc gia này bắt đầu chuẩn bị (đồ ăn, nhu yếu phẩm) cho tháng cầu nguyện của mình.

  • Hoạt động tìm kiếm gia tăng ở thời điểm trước bình minh, khi người dân theo đạo hồi thức dậy và ăn bữa duy nhất trong ngày (bởi vì trong suốt cả ngày họ sẽ không được phép đụng tới bất cứ món ăn nào khác).
  • Những nội dung giải trí khá phổ biến, với lượng tiêu thụ video tăng đến 15% trong suốt tháng lễ.
  • Lượng truy cập các trang thương mại điện tử (Ecommerce) tăng 152% trong khoảng thời gian từ 3-6 giờ sáng trong suốt tháng chay Ramadhan.

blog_201607_nhung-thong-ke-thu-vi-ve-thi-truong-apac_pic 1

blog_201607_nhung-thong-ke-thu-vi-ve-thi-truong-apac_pic 2

Không có sự ăn khớp giữa bên mua và bên bán ở mảng kinh doanh B2B

Doanh nghiệp chuyên cung cấp phần mềm bán hàng và tiếp thị Hubspot gần đây có thực hiện một số nghiên cứu liên quan đến mảng kinh doanh B2B tại thị trường APAC. Kết quả từ các khảo sát đối với cả nhân viên kinh doanh lẫn đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp B2B cho thấy dường như chưa có sự thấu hiểu của người bán đối với nhu cầu của người mua.

Cụ thể, còn tồn tại khác biệt rất lớn giữa những vấn đề mà người mua quan tâm với những khía cạnh mà người bán muốn thảo luận trong suốt một cuộc gọi điện thoại bán hàng, như được thể hiện ở đồ thị bên dưới.

blog_201607_nhung-thong-ke-thu-vi-ve-thi-truong-apac_pic 3

Ngoài ra, khi đối tượng khách hàng B2B tham gia khảo sát được hỏi về cảm nhận của họ khi lần đầu tiên tiếp xúc với đại diện doanh nghiệp qua các cuộc gọi điện thoại bán hàng (the first sales call), đại đa số ý kiến đánh giá các nhân viên kinh doanh có xu hướng thúc ép quá trình mua hàng (pushy) hơn là lắng nghe người mua. Kết quả thể hiện rất rõ từ word cloud bên dưới.

blog_201607_nhung-thong-ke-thu-vi-ve-thi-truong-apac_pic 4

Quảng cáo video thời lượng dài được ưa chuộng

Tổng giám đốc phụ trách khu vực APAC của YouTube, Gautam Anand đã tiết lộ với chuyên trang Financial Times về xu hướng quảng cáo video thời lượng dài trong khu vực thời gian vừa qua, cụ thể:

  • Các quảng cáo thu hút lượt xem áp đảo nhất trong năm 2015 trung bình có thời lượng hơn 4 phút.
  • 4 trong số 10 video quảng cáo thương mại top đầu trên Youtube có thời lượng hơn 5 phút.
  • Thậm chí quảng cáo nổi tiếng nhất của hãng hàng không Malaysia Airlines có thời lượng lên đến 12 phút.

Dù video quảng cáo thời lượng ngắn luôn được cho là thúc đẩy lượng chia sẻ lớn hơn trên mạng xã hội, thì thông qua thống kê của Gautam Anand, các thương hiệu giờ đây cũng cần hiểu rằng nếu nội dung quảng cáo đủ tốt, người dùng sẵn sàng bỏ thời gian để xem kể cả đó có là long-form video ad (quảng cáo của  thương hiệu Nike trong mùa Euro vừa qua là một ví dụ tiêu biểu).

Người dùng Ấn Độ sẵn lòng trao đổi dữ liệu để sử dụng App

Gần 50% người dùng di động tại Ấn Độ cho phép các nhà cung cấp ứng dụng tiếp cận thông tin cá nhân của họ để đổi lấy việc sử dụng App miễn phí.

Symantec, công ty sở hữu ứng dụng bảo mật Norton thu hút hơn 1.000 người dùng mobile độ tuổi 16+ tại Ấn Độ, chia sẻ với chuyên trang the Times of India kết quả khảo sát mới đây của họ: trong đó gần 40% người dùng cho phép tiếp cận các dữ liệu từ camera, bookmarks và lịch sử duyệt web; và khoảng 30% đồng ý việc các ứng dụng theo dấu vị trí (geocation) trên thiết bị di động của mình. Chỉ có 8% người dùng mobile app từ chối đề nghị tiếp cận dữ liệu cá nhân từ nhà phát triển ứng dụng.

Người dân Singapore nghiện các trang mạng xã hội

Thời gian người dân Singapore tiêu tốn trên không gian trực tuyến nhiều hơn 23% so với mức trung bình của các quốc gia khác trong khu vực APAC. 62% thừa nhận là bị nghiện truy cập Internet và mạng xã hội.

Theo cuộc điều tra Healthy Living Index do công ty bảo hiểm AIA tiến hành hồi đầu năm 2016 vừa qua, thời gian trung bình người dân trong khu vực APAC dành để online cho mục đích khác ngoài công việc là 3 giờ mỗi ngày, trong khi con số này ở Singapore cao hơn – 3 giờ 42 phút.

Hình thức thanh toán qua di động tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, số người sử dụng dịch vụ thanh toán qua Mobile tại các điểm bán lẻ (mobile proximity payment) tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, theo một báo cáo mới công bố từ eMarketer.

Cụ thể, có 195 triệu người dùng thực hiện thanh toán tại quầy thông qua thiết bị di động có hỗ trợ chip NFC (công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn). Công nghệ này làm đơn giản hóa qui trình thanh toán chỉ với một số động tác như vẫy hoặc quét thiết bị di động qua máy đọc thẻ tại cửa tiệm (ví dụ như dịch vụ thanh toán Apple Pay).

Với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 50% này, Trung Quốc đã trở thành thị trường mobile proximity payment lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới.

Tỷ lệ người dùng smartphone sử dụng phương thức thanh toán trên là 38%, trong khi con số này tại thị trường Mỹ chỉ đạt 19%.

blog_201607_nhung-thong-ke-thu-vi-ve-thi-truong-apac_pic 5

eMarketer dự đoán đến năm 2010, một nửa dân số Trung Quốc sẽ sử dụng hình thức mobile proximity payment.

Tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử tại Ấn Độ

Trang tin tức The Times of India cho biết tổng giá trị giao dịch (GMV – the gross merchandise value) của các trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất tại Ấn Độ ước đạt 9 tỷ USD trong tháng 5/2015, và được dự báo sẽ tăng lên 10,2 tỷ USD trong tháng 5/2016.

Mức tăng trưởng dự phóng gần 11% trên được đánh giá là tương đối và khả thi so với tình hình tăng trưởng lạm phát tại quốc gia trên 1,2 tỷ dân này.

Hiện Flipkart và Snapdeal chiếm thị phần khá lớn trong miếng bánh TMĐT tại Ấn Độ, với GMV lần lượt đạt 3,8 tỷ USD và 2,2 tỷ USD trong tháng 5/2015.

Trong khi đó 3 năm trở lại đây, Amazon ngày càng phát triển rất mạnh tại Ấn Độ với tổng giá trị giao dịch tăng từ 1 tỷ USD trong tháng 5/2015 lên 2,7 tỷ USD vào tháng 5/2016 (mức tăng trưởng 1,7 tỷ USD chỉ trong vòng 12 tháng).

(Theo econsultancy)

Related Posts