ANTS
 11/07/2016

Những Bài Học Giá Trị Dành Cho Các “Tân Binh” Trong Lĩnh Vực AdTech

Những Bài Học Giá Trị Dành Cho Các “Tân Binh” Trong Lĩnh Vực AdTech

Ngành công nghệ quảng cáo (AdTech) ở Anh đang phát triển rất thịnh vượng, đạt được nhiều thành tựu lớn và được xem là cái nôi của những phát kiến mang tính toàn cầu. Tuy vậy, vẫn không có gì bảo đảm thành công chắc chắn cho các doanh nghiệp khởi sự tại đây.

Ngân sách dành cho quảng cáo Programmatic tại thị trường lâu đời này được dự báo sẽ đạt mốc 2,5 tỷ £ trong năm nay. Bị mê hoặc bởi những triển vọng về các phát kiến công nghệ cộng với lợi nhuận béo bở đi kèm, ngày càng có nhiều tân binh đầy tham vọng đổ xô vào chiến trường AdTech khốc liệt tại Anh.

Vấn đề là mặc cho những cơ hội hấp dẫn kể trên, các công ty này vẫn sẽ rất chật vật tìm hướng đi đúng trong một hệ sinh thái phức tạp, đồng thời phải đương đầu với những vấn đề đang còn tồn tại không chỉ trong khu vực mà còn liên quan đến thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, đối với một lĩnh vực ngày càng đông đúc người tham gia, kinh nghiệm và hiểu biết chính là yếu tố giá trị hơn cả và quyết định sống còn đến những người trong cuộc.

Vừa qua chuyên trang Exchangewire đã có buổi trò chuyện với đồng sáng lập kiêm CEO Jayant Kadambi của nền tảng quảng cáo video YuMe. Dưới đây là một số nhận định thú vị về triển vọng dành cho các tân binh mới gia nhập ngành AdTech, cũng như chia sẻ của Kadambi về bí quyết thành công dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm tích lũy được trong hơn ba thập kỉ gắn bó với ngành, hoạt động rộng khắp hai châu lục và làm việc tại nhiều tập đoàn lâu đời lẫn những doanh nghiệp khởi sự thành công.

Đâu là rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp khởi sự AdTech phải vượt qua?

Theo Jayant Kadambi, thu hút đầu tư chính là thách thức mà bất cứ startup về công nghệ quảng cáo nào cũng sẽ phải đối mặt trước tiên. Trong một lĩnh vực mà dòng vốn tự do luân chuyển, ngày càng khó để các doanh nghiệp khởi sự kêu gọi và duy trì nguồn đầu tư. Rất dễ nhận thấy ‘sự suy giảm dòng vốn đầu tư vào công nghệ’ chính là chủ đề nổi bật tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm nay.

Do đó dưới áp lực cạnh tranh, những tân binh trong lĩnh vực AdTech cần phải làm nổi bật các giải pháp công nghệ của mình trước đối thủ nếu muốn giành được cơ hội nhận tài trợ. Theo quan sát, các sản phẩm phần mềm tự phục vụ (self-service software) hiện đang hấp dẫn các quỹ đầu tư hơn là những giải pháp cung cấp dịch vụ quản trị thay cho khách hàng (managed services).

Một khi có được nguồn tài trợ đảm bảo, vấn đề tiếp theo liên quan đến việc giải quyết vấn nạn gian lận trong không gian trực tuyến. Đây thực sự là nỗi ám ảnh đối với lĩnh vực AdTech thời gian gần đây; và nó buộc các startup phải triển khai các chuẩn mực nghiêm ngặt về chất lượng traffic ngay từ đầu qui trình kinh doanh, đồng thời áp dụng các giải pháp công nghệ hiện có để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các lượt truy cập không phải con người (non-human traffic) nếu muốn có những bước tiến tiếp theo trong ngành. Ngoài ra, những công ty này cũng cần trang bị đâu vào đấy các chiến lược và hệ thống bảo mật dữ liệu mạnh mẽ và thực sự hiệu quả.      

Lời khuyên quan trọng dành cho các Startup AdTech?  

Kiến thức giá trị nhất đối với các tân binh chính là phải xây dựng các chiến lược kinh doanh xoay quanh người dùng, thay vì tập trung quá nhiều vào những yếu tố truyền thống như lượng reach hay impression. Với tính phân mảnh trải rộng khắp các kênh giao tiếp truyền thông, người dùng ngày càng trở nên khó nắm bắt và định nghĩa, còn mối liên kết giữa các thông tin nhân khẩu học với hành vi tiêu thụ nội dung trực tuyến của họ thì ngày một mờ nhạt hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy điều quan trọng hiện giờ là phải nắm rõ những hiểu biết cơ bản như: Người dùng – họ là ai? Và điều gì thu hút họ? chứ không chỉ chăm chăm theo dõi những thứ họ đang làm trên không gian mạng. Gần 80% người dùng có cái nhìn tích cực hơn đối với hoạt động quảng cáo nếu các thông điệp thực sự phù hợp với sở thích cá nhân của họ. Do đó khả năng phân khúc người dùng dựa trên sở thích/mối quan tâm đóng một vai trò hết sức trọng yếu.

Đâu là cách tiếp cận hữu hiệu để các startup hiểu rõ hơn về người dùng?

Hiện có đa dạng các công nghệ mới nổi đang được sử dụng để chắt lọc những hiểu biết tốt hơn về người dùng, ví dụ như neuroscience – giải pháp liên quan đến khoa học thần kinh, giúp mang đến hiểu biết giá trị và độc nhất từ việc phân tích các ảnh hưởng tiềm thức của quảng cáo lên độ gắn kết cảm xúc của người dùng.

Nền tảng sâu xa của các giải pháp này chính là dữ liệu. Đặc biệt dữ liệu chính chủ (first-party data) thực sự là nguồn tài nguyên vô giá – kể cả khi nó xuất phát từ các quan sát hay theo hình thức khảo sát thông tin nhân khẩu học (demographic) và các đặc điểm tâm lý xã hội (psychographic). Tất cả đều hữu ích trong việc nhận dạng các mẫu hình người dùng, từ đó xây dựng các các phân khúc có mức độ tiếp nhận và phản hồi cao đối với quảng cáo.

Nghe như dữ liệu chính là yếu tố then chốt đối với các Startup AdTech?

Điều này không có gì phải bàn cãi. Lượng dữ liệu chúng ta có hiện nay thực sự khổng lồ, và một khi được tận dụng đúng cách nó sẽ tạo nên lợi ích tuyệt vời cho cả nhà quảng cáo lẫn người dùng.

Cụ thể, các hiểu biết chuyên sâu được chắt lọc từ kho tàng dữ liệu sẽ giúp phác họa rõ nét hành trình mua sắm của người dùng. Từ đó Advertiser có thể cá nhân hóa hành trình này thành những trải nghiệm chuyên biệt, tiếp cận được đến đúng đối tượng mục tiêu, với đúng thông điệp, tại đúng kênh tương tác, và ở ngay thời điểm người dùng cho thấy mức độ tập trung và gắn kết cao nhất.    

Hành trình mua sắm của người dùng thay đổi ra sao và làm cách nào để các công ty AdTech có thể nắm bắt và phản ứng kịp thời trước những thay đổi này?

Sự phát triển mạnh mẽ của các kênh giao tiếp và thiết bị truyền thông đã làm thay đổi hoàn toàn hành trình mua sắm của người dùng, khiến nó ngày càng trở nên phức tạp và khó dự đoán hơn bao giờ hết.

Do đó, các giải pháp AdTech nên được thiết kế theo hướng khuyến khích người dùng chủ động đi xa hơn trên hành trình mua sắm, thay vì cố gắng ép buộc họ theo con đường chúng ta mong muốn. Phần còn lại chính là luôn theo sát người dùng trên hành trình này, và đảm bảo tương tác một cách trôi chảy khi họ di chuyển khắp các nền tảng và kênh giao tiếp khác nhau. Cụ thể, hoạt động quảng cáo phải có tính phản hồi cao, và phải định vị chính xác những điểm tiếp xúc trên hành trình để kịp thời phân phối các thông điệp hữu ích.

Để làm được điều này, các công ty công nghệ quảng cáo, đặc biệt là các tân binh phải hiểu rõ những biến đổi trong hành vi và suy nghĩ của người dùng khi họ di chuyển giữa các kênh giao tiếp, đồng thời nhận diện được những mẫu hình tương tác khác biệt trên đa màn hình thiết bị. Kiến thức này sẽ giúp tạo nên các sáng tạo quảng cáo hiệu quả nhất và tối đa hóa được ảnh hưởng của từng lượt hiển thị. Những nâng cấp trong trải nghiệm người dùng sẽ giúp thương hiệu xây dựng lòng tin và đặt nền móng cho một mối quan hệ lâu dài và mang lại nhiều lợi ích hơn trong tương lai.

Là một trong những lĩnh vực năng động và bức phá nhất tại thị trường Anh, AdTech được xem như vùng đất của những cơ hội không thể ngờ đến, đặc biệt dành cho những tân binh đầy tham vọng. Với tâm thế vững vàng, sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức cũng như thái độ học hỏi từ những chuyên gia có kinh nghiệm sẽ giúp ích rất nhiều để các công ty này có thể tạo dấu ấn rõ nét trên bản đồ công nghệ quảng cáo ở Anh.

(Theo Exchangewire)

Related Posts