ANTS
 09/09/2015

Văn hóa Amazon và học thuyết “Dữ liệu thống trị tất cả”

Văn hóa Amazon và học thuyết “Dữ liệu thống trị tất cả”

Tác động tích cực của việc phân tích dữ liệu để tạo ra hiệu quả kinh doanh là không thể chối cãi. Nhưng trên trang chủ của tờ New York Times Chủ nhật hé lộ văn hóa làm việc của Amazon – một nền văn hóa định lượng bằng vô số các biện pháp – làm vẩn đục dòng dữ liệu. Nhiều thông tin liên tục và không chính thống với những giai thoại chỉ trích liên quan đến căng thẳng gây viêm loét dạ dày khi làm việc cật lực toàn thời gian, và tệ hơn, đặt công việc trên các cam kết về sức khỏe và gia đình.

Trong các văn phòng của mình, Amazon sử dụng một hệ thống các công cụ quản lý, dữ liệu và tâm lý tự củng cố để thúc đẩy hàng chục ngàn nhân viên văn phòng làm nhiều hơn và nhiều hơn nữa. “Công ty đang chạy một thuật toán cải tiến hiệu suất liên tục áp dụng cho nhân viên của mình”, Amy Michaels, một cựu marketer Kindle cho biết.

Tờ Times cho biết họ đã phỏng vấn hơn 100 cựu nhân viên và hiện tại về vấn đề này.

“Nhân viên của Amazon phải chịu rất nhiều chỉ số đánh giá, một quá trình có thể gây lo lắng gọi là đánh giá doanh nghiệp được tổ chức hàng tuần hoặc hàng tháng giữa các nhóm khác nhau. Một hoặc hai ngày trước khi cuộc họp, nhân viên nhận được các bản in đôi khi lên đến 50 hoặc 60 trang. Trong các buổi đánh giá này, nhân viên được gọi lên và phải trả lời câu hỏi ngẫu hứng về thông tin bất kỳ trong hàng đống số liệu”.

Kết quả là việc sa thải thường xuyên những người lao động bị coi là không có hiệu quả, theo sự phản hồi đồng nghiệp (được cung cấp thông qua hệ thống tin nhắn bí mật) và chỉ số đánh giá phòng ban. Vấn đề bao trùm ở đây là Amazon đánh giá quá cao giá trị dữ liệu và chỉ số đánh giá, bỏ qua tình người mà hầu hết chúng ta hy vọng sẽ là một phần của công việc.

Một nhân viên Amazon bác bỏ những câu chuyện trên Times trong một bài viết đăng trên LinkedIn đang được lan truyền. Nick Ciubotariu, người đứng đầu cơ sở hạ tầng phát triển cho bộ phận tìm kiếm của Amazon, xem đó là những câu chuyện không có thật. Ông chỉ ra một số điểm trong bài viết và sử dụng kinh nghiệm của riêng cá nhân của mình để bác bỏ.

Là bài viết “câu view” của các nhà báo hăng hái quá mức, như ngụ ý của Ciubotariu, hay là một sự phản ánh công tâm về thực tại Amazon, dù gì đi chăng nữa, bài viết này truyền cảm hứng cho chúng ta đặt câu hỏi về giá trị của các quyết định hoàn toàn dựa vào dữ liệu để tạo ra hiệu quả kinh doanh đánh đổi bằng tình người.

(Theo www.adage.com)

Related Posts